Phó Thủ tướng khai trương Một cửa quốc gia

(Chinhphu.vn) - Hôm nay (12/11), Bộ Giao thông vận tải và Bộ Tài chính (trực tiếp là Tổng cục Hải quan) là cơ quan đầu tiên kết nối chính thức với “Cơ chế Một cửa quốc gia” đối với tàu biển xuất cảnh, nhập cảnh và quá cảnh tại các cảng biển quốc tế.

    Tại Lễ kết nối chính thức Cơ chế Một cửa quốc gia (NWS), Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước về Cơ chế Một cửa ASEAN và Cơ chế Một cửa quốc gia khẳng định, đây là dấu mốc quan trọng để tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh, thực hiện cam kết của Chính phủ về cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, nhà đầu tư trong nước, quốc tế.
     Theo Tổng cục Hải quan - cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo, việc triển khai chính thức được thực hiện trước mắt tại cảng Hải Phòng, TP. Hồ Chí Minh và Bà Rịa-Vũng Tàu.
     Cơ quan này cũng lựa chọn 9 công ty tham gia thực hiện kết nối NSW giai đoạn 1 bao gồm: SITC Việt Nam, Dịch vụ hàng hải Nhật Thăng, chi nhánh Công ty CP vận tải và thuê tàu tại Hải Phòng (Vietfrancht), Hanjin Shipping Việt Nam, Vitamas (hãng NYK Line Vietnam), đại lý Liên hiệp vận chuyển Gemadept, Vận tải dầu khí Sài Gòn (SP Shipping), Hoyer Transport Việt Nam và Dịch vụ giao nhận vận tải Sao Đại Dương.
     Việc kết nối các doanh nghiệp khác vào một cửa quốc gia sẽ được tiến hành ở các giai đoạn tiếp theo.
    Tổng cục Hải quan cũng cho biết các giấy tờ mà doanh nghiệp vận tải biển sẽ gửi đến Cổng thông tin điện tử của NSW bao gồm 12 chứng từ. Đó là: Bản khai chung; danh sách thuyền viên; danh sách hành khách; bản khai hàng hóa; bản khai hàng hóa nguy hiểm; bản khai dự trữ của tàu; bản khai hành lí thuyền viên; giấy khai báo y tế hàng hải; bản khai kiểm dịch thực vật; bản khai kiểm dịch động vật; giấy phép rời cảng; bản khai an ninh tàu biển.
    Có 4 cơ quan quản lí xử lí thủ tục đối với 12 loại giấy tờ nêu trên, gồm: Cảng vụ (thuộc Cục Hàng hải Việt Nam), Hải quan, Biên phòng, Kiểm dịch động, thực vật. Với cơ chế này, các doanh nghiệp không phải đến từng cơ quan quản lý Nhà nước để thực hiện các thủ tục nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh mà chỉ cần ngồi ở trụ sở doanh nghiệp gửi thông tin lên Cổng thông tin của NWS để các cơ quan liên quan tiếp nhận, xử lý và gửi trả kết quả cũng qua Cổng thông tin này.
    Cụ thể, thông tin của doanh nghiệp khi gửi lên một cửa quốc gia sẽ được tiếp nhận, xử lí theo 5 bước gồm: Doanh nghiệp gửi thông tin; Cổng một cửa quốc gia tiếp nhận thông tin; Thông tin được Cổng tự động chuyển đến các đơn vị liên quan để xử lý; Các cơ quan sau khi nhận thông tin sẽ xử lí theo quy trình nghiệp vụ nội bộ; Sau khi có kết quả xử lí, các đơn vị chuyển thông tin lại cho Cổng và Cổng sẽ chuyển kết quả xử lí của tất cả các cơ quan cho doanh nghiệp.
    Quá trình trao đổi thông tin giữa các bước đều được thực hiện trực tuyến ở tất cả các ngày trong tuần và tất cả các giờ trong ngày.
    Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn, thành viên Ban Chỉ đạo cho biết việc chính thức kết nối một cửa quốc gia là tiền đề cho cơ chế một cửa ASEAN. Năm 2015, Việt Nam sẽ kết nối thí điểm một cửa ASEAN với Lào, Myanmar, Philippines, Indonesia. Theo đó, doanh nghiệp của các nước khi xuất khẩu sang các nước trong ASEAN sẽ thực hiện thủ tục hành chính qua cơ chế một cửa ASEAN và nhà chức trách của mỗi nước sẽ thực hiện cấp phép cũng qua cơ chế này.
    Sau kết nối của Bộ Giao thông vận tải, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh yêu cầu các Bộ: Công Thương, NN&PTNT, Y tế, Tài nguyên và Môi trường, Quốc phòng, Công an bám sát kế hoạch của Ban Chỉ đạo để kết nối thành công vào một cửa quốc gia để giảm thủ tục hành chính, tạo điều kiện cho hàng hoá xuất-nhập cảnh và quá cảnh thuận tiện ở cảng biển quốc tế và sau này là cả các cửa khẩu quốc tế.
    “Khối lượng công việc còn rất nhiều, đòi hỏi dày công và nỗ lực của các bộ, ngành khi thực hiện và phối hợp thực hiện với nhau. Lãnh đạo các bộ, ngành là thành viên Ban Chỉ đạo phải trực tiếp chỉ đạo công việc để sớm tháo gỡ các vướng mắc”, Trưởng Ban chỉ đạo nêu rõ.
    Để đảm bảo tiến độ, Phó Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành xây dựng quy chế phối hợp, kết nối vào một cửa quốc gia làm cơ sở để kiểm điểm trách nhiệm, rút ra bài học để làm tốt hơn, đưa kết quả đánh giá cải cách thủ tục hành chính về xuất-nhập cảnh và quá cảnh từ mức trung bình trong ASEAN lên vị trí thứ 3, 4 và nhóm đầu của khu vực.
    Được biết, quy chế phối hợp một cửa quốc gia đã được Tổng cục Hải quan xây dựng, xin ý kiến các bộ, ngành liên quan để cấp có thẩm quyền thông qua trong tháng 11 này.
 
Liên kết web