Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến nhưng phải bảo đảm quyền riêng tư

Chiều 30-12, Văn phòng Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết 1 năm vận hành Cổng dịch vụ công quốc gia và công bố 4 dịch vụ công trực tuyến mới, nâng tổng số thủ tục hành chính được cung cấp trên Cổng dịch vụ công quốc gia lên 2.700.

Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, lãnh đạo các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ dự.

Tại điểm cầu Hà Nội, đồng chí Lê Hồng Sơn, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hà Nội và lãnh đạo các sở, ngành dự.

Sau một năm vận hành, Cổng dịch vụ công quốc gia ngày càng trở thành cầu nối tin cậy, cung cấp thông tin về thủ tục hành chính và dịch vụ công trực tuyến; hỗ trợ thực hiện, giám sát, đánh giá việc giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến và tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức. Từ 8 dịch vụ công được cung cấp từ thời điểm khai trương, đến ngày 30-12-2020, đã có 2.700 dịch vụ công được tích hợp, cung cấp trên tổng số gần 6.700 thủ tục hành chính tại 4 cấp chính quyền.

Trong đó, dịch vụ công thứ 2.697 là: "Thanh toán nghĩa vụ tài chính trong thực hiện thủ tục hành chính về đất đai cho hộ gia đình, cá nhân" cho phép người dân thực hiện nghĩa vụ tài chính (thuế, lệ phí trước bạ) trực tuyến trong thực hiện thủ tục hành chính về đất đai của mình hoặc người thân, giúp cắt giảm thời gian, chi phí đi lại các cơ quan. Dịch vụ công thứ 2.698 là: "Cung cấp thông tin quy hoạch xây dựng" có quy trình từ nộp hồ sơ đến tiếp nhận, xử lý, trả kết quả giải quyết hoàn toàn thực hiện trên môi trường mạng.

Dịch vụ công thứ 2.699 là: "Cấp giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ", cho phép người dân chỉ cần gửi hồ sơ trực tuyến và đăng ký nhận kết quả giấy phép xây dựng tại nhà theo địa chỉ do mình yêu cầu, mà không phải đến trực tiếp cơ quan nhà nước như trước đây.

Với dịch vụ công thứ 2.700 là: "Kê khai, nộp lệ phí trước bạ và cấp đăng ký, biển số xe nhập khẩu" sẽ giúp người dân, doanh nghiệp ngồi tại nhà để thực hiện khai, nộp lệ phí trước bạ, đồng thời chỉ cần đến cơ quan công an một lần để bấm biển số và lấy biển số, giấy chứng nhận đăng ký xe. Như vậy, so với trước đây, với dịch vụ này, người dân có thể tiết kiệm ít nhất được 1/2 ngày công và 2 lượt đi lại để làm thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ, đồng thời, tiết kiệm được ít nhất 1 ngày công và 2 lượt đi lại để làm thủ tục cấp đăng ký, biển số xe. Tổng chi phí tiết kiệm khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia từ khi khai trương đến nay khoảng 8.000 tỷ đồng/năm.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam khẳng định, việc triển khai dịch vụ công trực tuyến đã vượt mục tiêu đề ra. Chính phủ thúc đẩy các dịch vụ công trực tuyến không chỉ nhằm tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, người dân mà còn nhằm xây dựng một chính phủ số công khai, minh bạch. Càng thực hiện được nhiều dịch vụ công trực tuyến, càng tránh được tiếp xúc với cán bộ công quyền, nhũng nhiễu, quan liêu, phiền hà.

Phó Thủ tướng Chính phủ đề nghị, tiếp tục nâng số lượng dịch vụ công thực hiện trực tuyến mức độ 4, ưu tiên các lĩnh vực liên quan trực tiếp đến người dân, doanh nghiệp. Song song đó, đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, sớm thí điểm thanh toán qua điện thoại thông minh giá rẻ, nỗ lực tuyên truyền để ngày càng nhiều người dân biết đến, sử dụng dịch vụ này. Quá trình triển khai, cần đặc biệt lưu ý, cập nhật dữ liệu để thực hiện số hóa đi liền với bảo mật thông tin, không được ảnh hưởng đến quyền riêng tư của người dân, các cơ quan, tổ chức.